บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด
Bachelor of Business Administration Program in Business Administration (Marketing)

หมวดที่ 1

ข้อมูลทั่วไปของหลักสูตร

 

1.  ชื่อหลักสูตร

            รหัสหลักสูตร            : 25501431101444

            ภาษาไทย                : หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต  สาขาวิชาบริหารธุรกิจ

            ภาษาอังกฤษ             : Bachelor of Business  Administration

                                        Program in Business Administration

2.  ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

            ชื่อเต็ม (ไทย)            : บริหารธุรกิจบัณฑิต (สาขาวิชาบริหารธุรกิจ)

            ชื่อย่อ (ไทย)             : บธ.บ. (บริหารธุรกิจ)

            ชื่อเต็ม (อังกฤษ)         : Bachelor of Business Administration (Business Administration)

            ชื่อย่อ (อังกฤษ)          : B.B.A. (Business Administration)

3.  วิชาเอก

                   – วิชาเอกการจัดการ (Management)

            – วิชาเอกการตลาด (Marketing)

            – วิชาเอกผู้ประกอบการยุคเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy Entrepreneur)

            – วิชาเอกการจัดการการค้าสมัยใหม่ (Modern Trade Management)

4.  จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร

            ไม่น้อยกว่า  124  หน่วยกิต

5.  รูปแบบของหลักสูตร

            5.1  รูปแบบ

            เป็นหลักสูตรระดับปริญญาตรี (4 ปี) ตามประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ.
2565

            5.2  ประเภทหลักสูตร

หลักสูตรปริญญาตรี ทางวิชาการ

6.  สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร

            R หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช 2568 ปรับปรุงจากหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช 2563

            R สภาวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบในการประชุม

ครั้งที่  1 /2568   เมื่อวันที่  10  เดือน  มกราคม   พ.ศ. 2568

            R สภามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบในการประชุม

ครั้งที่  3 /2568   เมื่อวันที่  21  เดือน  กุมภาพันธ์   พ.ศ. 2568

            เปิดสอนในภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2568  (เดือนมิถุนายน)

 

 

หมวดที่ 3

ปรัชญา วัตถุประสงค์ และผลลัพธ์การเรียนรู้

 

1. ปรัชญาของหลักสูตร

          ผลิตบัณฑิตที่มีทักษะและกลยุทธ์ด้านบริหารธุรกิจ การเป็นผู้ประกอบการที่มีคุณธรรมจริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคมในการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัล

 

2. วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตด้านบริหารธุรกิจ
ที่มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้

2.1 เพื่อผลิตบัณฑิตด้านบริหารธุรกิจที่มีความรู้ความสามารถในการบริหารธุรกิจ ในด้านการจัดการ การตลาด การเป็นผู้ประกอบการในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล และการจัดการการค้าสมัยใหม่ สามารถนำความรู้
ไปประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นแนวทางในการศึกษาในระดับสูงต่อไป

          2.2 เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรมจริยธรรม และมีทักษะในการดำเนินธุรกิจอย่างมีจิตสำนึกรับผิดชอบ
ต่อสังคม

2.3 เพื่อผลิตบัณฑิตที่สามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น ด้วยทักษะการสื่อสารและนำเสนอข้อมูลได้อย่าง
มีประสิทธิภาพ

 

 

 

2.  หลักสูตรและแผนการศึกษา

            2.1 จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร

                             หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร                 ไม่น้อยกว่า       124     หน่วยกิต

            2.2 โครงสร้างหลักสูตร

                             ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป                     ให้เรียนไม่น้อยกว่า        24       หน่วยกิต

                          ประกอบด้วยกลุ่มวิชา ดังต่อไปนี้

                             1) กลุ่มวิชาบังคับเรียน    ให้เรียน                    12      หน่วยกิต

                             2) กลุ่มวิชาเลือกเรียน     ให้เรียนไม่น้อยกว่า        12       หน่วยกิต

                       ข. หมวดวิชาเฉพาะ ให้เรียนไม่น้อยกว่า                    87       หน่วยกิต

                          ประกอบด้วยกลุ่มวิชาดังต่อไปนี้

                             1) กลุ่มวิชาแกน                                  ให้เรียน                    30       หน่วยกิต

                             2) กลุ่มวิชาบังคับ                    ให้เรียน                    33       หน่วยกิต

                             3) กลุ่มวิชาเลือก           ให้เรียนไม่น้อยกว่า  24   หน่วยกิต

                       ค. หมวดวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ/สหกิจศึกษา                    7       หน่วยกิต

                       ง. หมวดวิชาเลือกเสรี                               6       หน่วยกิต

ข. หมวดวิชาเฉพาะ

           

            1) กลุ่มวิชาแกน  ให้เรียน 30 หน่วยกิต

รหัส

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

BA1801

การบัญชีทั่วไป

General Accounting

3(225)

 

BA1802

หลักการบริหารธุรกิจ                                   

Principles of Business Management

3(306)

BA1803

การจัดการการเงิน                                     

Financial Management

3(306)

BA3801

การบัญชีสำหรับผู้บริหาร                              

Accounting for Manager

3(306)

BA3802

วิจัยธุรกิจ                                     

Business Research     

 3(225)

BA4801

การจัดการเชิงกลยุทธ์                                  

Strategic Management

3(306)                        

EC1801

หลักเศรษฐศาสตร์                                      

Principles of Economics      

       

3(306)

EC3801

การจัดการการดำเนินงาน                               

Operation Management

3(306)

HR2801

การจัดการทรัพยากรมนุษย์                             

Human Resource Management

3(306)

MK1801

หลักการตลาด                                           

Principles of Marketing

3(306)

 

 

            3) วิชาเอกการตลาด

 

                   3.1) กลุ่มวิชาบังคับ ให้เรียน 33 หน่วยกิต

รหัส

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

MK1802

พฤติกรรมผู้บริโภค

Consumer Behavior

3(306)

MK1803

นโยบายผลิตภัณฑ์และราคา

Product and Pricing Policies

3(306)

 

MK2801

การตลาดออนไลน์

OnLine Marketing

3(225)

 

MK2802

การออกแบบทางการตลาด

Marketing Design

3(225)

 

MK2803

ความคิดสร้างสรรค์ทางการตลาด

Creative Thinking for Marketing

3(306)

 

MK2804

การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ

Integrated Marketing Communications

3(306)

 

MK2805

กลยุทธ์การตลาด

Marketing Strategies

3(306)

 

MK3801

การจัดการการตลาด

Marketing Administration

3(306)

 

MK3802

การตลาดเชิงกิจกรรม

Event Marketing

3(225)

 

MK4801

สัมมนาทางการตลาด     

Seminar in Marketing               

3(225)

 

MK4802

การแก้ปัญหากรณีศึกษาทางการตลาด

Problem Solving Marketing Case Studies

3(225)

 

                  

 

                   3.2) กลุ่มวิชาเลือก ให้เลือกเรียนรายวิชาต่อไปนี้ ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต

รหัส

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

MK2806

การโฆษณาและการส่งเสริมการขาย                      

Advertising and Sales Promotion

3(306)

 

MK2807

ศิลปะแห่งการขาย                      

The Art of Selling

3(306)

 

MK2808

แผนการตลาด                       

Marketing Plan

3(225)

 

MK2809

การตลาดบริการ

Service Marketing

3(306)

 

MK2810

การตลาดเชิงนวัตกรรม

Innovative Marketing

3(306)

 

MK2811

การตลาดทางตรงและการประชาสัมพันธ์ทางการตลาด

Direct Marketing and Public Relation Marketing

3(306)

 

MK3803

การผสมผสานทุกช่องทางการตลาด                       

Omni Chanel Marketing

3(306)

 

MK3804

การตลาดเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม                       

Social and Environment Marketing

3(306)

 

MK3805

การสร้างแบรนด์                      

Branding

3(306)

 

MK3806

การจัดการลูกค้าสัมพันธ์

Customer Relationship Management

3(306)

 

MK4803

การศึกษาเฉพาะกรณีทางการตลาด

Independent Study in Markrting

3(306)

MK4804

 

การตลาดระหว่างประเทศ

International Marketing

3(306)

MK4805

 

ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาด

English for Marketing

3(225)

MK4806

 

การวิจัยการตลาด

Marketing Research

3(225)

                  

             ค. หมวดวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ/สหกิจศึกษา 7 หน่วยกิต

ให้เลือกเรียนเพียงกลุ่มวิชาเดียวไม่น้อยกว่า  หน่วยกิต

ก. วิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ

รหัส

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

GM4811

การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพธุรกิจ

Preparation for Professional Experience in Business

2(90)

GM4812

การฝึกประสบการณ์วิชาชีพธุรกิจ

Field  Experience in Business

5(450)

หรือ   

ข.  กลุ่มวิชาสหกิจศึกษา

รหัส

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

CO4809

สหกิจศึกษา

CoOperative Education

7(450)

  ง. หมวดวิชาเลือกเสรี

            ให้นักศึกษาเลือกเรียนจากรายวิชาที่เปิดสอนในหลักสูตรระดับปริญญาตรี ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ที่ไม่ซ้ำกับรายวิชาที่เคยเรียนมาแล้วและไม่ใช่รายวิชาที่กำหนดให้เรียน

Scroll to Top