บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด
Bachelor of Business Administration Program in Business Administration (Marketing)




หลักสุตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจ
แขนงวิชาการตลาด (หลักสูตรปรับปรุง 2563)
หลักสุตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจ
แขนงวิชาการตลาด (หลักสูตรปรับปรุง 2568)
หมวดที่ 1
ข้อมูลทั่วไปของหลักสูตร
1. ชื่อหลักสูตร
รหัสหลักสูตร : 25501431101444
ภาษาไทย : หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Business Administration
Program in Business Administration
2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ไทย) : บริหารธุรกิจบัณฑิต (สาขาวิชาบริหารธุรกิจ)
ชื่อย่อ (ไทย) : บธ.บ. (บริหารธุรกิจ)
ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Bachelor of Business Administration (Business Administration)
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : B.B.A. (Business Administration)
3. วิชาเอก
– วิชาเอกการจัดการ (Management)
– วิชาเอกการตลาด (Marketing)
– วิชาเอกผู้ประกอบการยุคเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy Entrepreneur)
– วิชาเอกการจัดการการค้าสมัยใหม่ (Modern Trade Management)
4. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
ไม่น้อยกว่า 124 หน่วยกิต
5. รูปแบบของหลักสูตร
5.1 รูปแบบ
เป็นหลักสูตรระดับปริญญาตรี (4 ปี) ตามประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2565
5.2 ประเภทหลักสูตร
หลักสูตรปริญญาตรี ทางวิชาการ
6. สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
R หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช 2568 ปรับปรุงจากหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช 2563
R สภาวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบในการประชุม
ครั้งที่ 1 /2568 เมื่อวันที่ 10 เดือน มกราคม พ.ศ. 2568
R สภามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบในการประชุม
ครั้งที่ 3 /2568 เมื่อวันที่ 21 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568
เปิดสอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 (เดือนมิถุนายน)
หมวดที่ 3
ปรัชญา วัตถุประสงค์ และผลลัพธ์การเรียนรู้
1. ปรัชญาของหลักสูตร
ผลิตบัณฑิตที่มีทักษะและกลยุทธ์ด้านบริหารธุรกิจ การเป็นผู้ประกอบการที่มีคุณธรรมจริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคมในการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัล
2. วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตด้านบริหารธุรกิจ
ที่มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้
2.1 เพื่อผลิตบัณฑิตด้านบริหารธุรกิจที่มีความรู้ความสามารถในการบริหารธุรกิจ ในด้านการจัดการ การตลาด การเป็นผู้ประกอบการในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล และการจัดการการค้าสมัยใหม่ สามารถนำความรู้
ไปประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นแนวทางในการศึกษาในระดับสูงต่อไป
2.2 เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรมจริยธรรม และมีทักษะในการดำเนินธุรกิจอย่างมีจิตสำนึกรับผิดชอบ
ต่อสังคม
2.3 เพื่อผลิตบัณฑิตที่สามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น ด้วยทักษะการสื่อสารและนำเสนอข้อมูลได้อย่าง
มีประสิทธิภาพ
2. หลักสูตรและแผนการศึกษา
2.1 จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 124 หน่วยกิต
2.2 โครงสร้างหลักสูตร
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ให้เรียนไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
ประกอบด้วยกลุ่มวิชา ดังต่อไปนี้
1) กลุ่มวิชาบังคับเรียน ให้เรียน 12 หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาเลือกเรียน ให้เรียนไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ ให้เรียนไม่น้อยกว่า 87 หน่วยกิต
ประกอบด้วยกลุ่มวิชาดังต่อไปนี้
1) กลุ่มวิชาแกน ให้เรียน 30 หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาบังคับ ให้เรียน 33 หน่วยกิต
3) กลุ่มวิชาเลือก ให้เรียนไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
ค. หมวดวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ/สหกิจศึกษา 7 หน่วยกิต
ง. หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ
1) กลุ่มวิชาแกน ให้เรียน 30 หน่วยกิต
รหัส |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
BA1801 |
การบัญชีทั่วไป General Accounting |
3(2–2–5)
|
BA1802 |
หลักการบริหารธุรกิจ Principles of Business Management |
3(3–0–6) |
BA1803 |
การจัดการการเงิน Financial Management |
3(3–0–6) |
BA3801 |
การบัญชีสำหรับผู้บริหาร Accounting for Manager |
3(3–0–6) |
BA3802 |
วิจัยธุรกิจ Business Research |
3(2–2–5) |
BA4801 |
การจัดการเชิงกลยุทธ์ Strategic Management |
3(3–0–6) |
EC1801 |
หลักเศรษฐศาสตร์ Principles of Economics
|
3(3–0–6) |
EC3801 |
การจัดการการดำเนินงาน Operation Management |
3(3–0–6) |
HR2801 |
การจัดการทรัพยากรมนุษย์ Human Resource Management |
3(3–0–6) |
MK1801 |
หลักการตลาด Principles of Marketing |
3(3–0–6) |
3) วิชาเอกการตลาด
3.1) กลุ่มวิชาบังคับ ให้เรียน 33 หน่วยกิต
รหัส |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
MK1802 |
พฤติกรรมผู้บริโภค Consumer Behavior |
3(3–0–6) |
MK1803 |
นโยบายผลิตภัณฑ์และราคา Product and Pricing Policies |
3(3–0–6)
|
MK2801 |
การตลาดออนไลน์ On–Line Marketing |
3(2–2–5)
|
MK2802 |
การออกแบบทางการตลาด Marketing Design |
3(2–2–5)
|
MK2803 |
ความคิดสร้างสรรค์ทางการตลาด Creative Thinking for Marketing |
3(3–0–6)
|
MK2804 |
การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ Integrated Marketing Communications |
3(3–0–6)
|
MK2805 |
กลยุทธ์การตลาด Marketing Strategies |
3(3–0–6)
|
MK3801 |
การจัดการการตลาด Marketing Administration |
3(3–0–6)
|
MK3802 |
การตลาดเชิงกิจกรรม Event Marketing |
3(2–2–5)
|
MK4801 |
สัมมนาทางการตลาด Seminar in Marketing |
3(2–2–5)
|
MK4802 |
การแก้ปัญหากรณีศึกษาทางการตลาด Problem Solving Marketing Case Studies |
3(2–2–5)
|
3.2) กลุ่มวิชาเลือก ให้เลือกเรียนรายวิชาต่อไปนี้ ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
รหัส |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
MK2806 |
การโฆษณาและการส่งเสริมการขาย Advertising and Sales Promotion |
3(3–0–6)
|
MK2807 |
ศิลปะแห่งการขาย The Art of Selling |
3(3–0–6)
|
MK2808 |
แผนการตลาด Marketing Plan |
3(2–2–5)
|
MK2809 |
การตลาดบริการ Service Marketing |
3(3–0–6)
|
MK2810 |
การตลาดเชิงนวัตกรรม Innovative Marketing |
3(3–0–6)
|
MK2811 |
การตลาดทางตรงและการประชาสัมพันธ์ทางการตลาด Direct Marketing and Public Relation Marketing |
3(3–0–6)
|
MK3803 |
การผสมผสานทุกช่องทางการตลาด Omni Chanel Marketing |
3(3–0–6)
|
MK3804 |
การตลาดเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม Social and Environment Marketing |
3(3–0–6)
|
MK3805 |
การสร้างแบรนด์ Branding |
3(3–0–6)
|
MK3806 |
การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ Customer Relationship Management |
3(3–0–6)
|
MK4803 |
การศึกษาเฉพาะกรณีทางการตลาด Independent Study in Markrting |
3(3–0–6) |
MK4804
|
การตลาดระหว่างประเทศ International Marketing |
3(3–0–6) |
MK4805
|
ภาษาอังกฤษเพื่อการตลาด English for Marketing |
3(2–2–5) |
MK4806
|
การวิจัยการตลาด Marketing Research |
3(2–2–5) |
ค. หมวดวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ/สหกิจศึกษา 7 หน่วยกิต
ให้เลือกเรียนเพียงกลุ่มวิชาเดียวไม่น้อยกว่า 7 หน่วยกิต
ก. วิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
รหัส |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
GM4811 |
การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพธุรกิจ Preparation for Professional Experience in Business |
2(90) |
GM4812 |
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพธุรกิจ Field Experience in Business |
5(450) |
หรือ
ข. กลุ่มวิชาสหกิจศึกษา
รหัส |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
CO4809 |
สหกิจศึกษา Co–Operative Education |
7(450) |
ง. หมวดวิชาเลือกเสรี
ให้นักศึกษาเลือกเรียนจากรายวิชาที่เปิดสอนในหลักสูตรระดับปริญญาตรี ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ที่ไม่ซ้ำกับรายวิชาที่เคยเรียนมาแล้วและไม่ใช่รายวิชาที่กำหนดให้เรียน