บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ
Master of Business Administration Program in Business Administration

รองศาสตราจารย์ ดร.สุธีรา ดีวิท
คณบดีคณะวิทยาการจัดการ
ประธานหลักสูตร

ข้อมูลทั่วไปของหลักสูตร

 

1.  ชื่อหลักสูตร

รหัสหลักสูตร        :   25551431104577

ภาษาไทย            :   หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต  สาขาวิชาบริหารธุรกิจ

ภาษาอังกฤษ        :   Master of Business Administration Program in Business Administration

 

2.  ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ชื่อเต็ม (ไทย)        :   บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ)

ชื่อย่อ  (ไทย)        :   บธ.ม.  (บริหารธุรกิจ)

ชื่อเต็ม (อังกฤษ)    :   Master of Business Administration (Business Administration)

ชื่อย่อ  (อังกฤษ)    :   M.B.A. (Business Administration)

 

3.  วิชาเอก

                –

4.  จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร

แผน 2 แบบวิชาชีพ       รวมตลอดหลักสูตร   36  หน่วยกิต

 

5. รูปแบบของหลักสูตร

5.1  รูปแบบและประเภทของหลักสูตร

R  หลักสูตรปริญญาโท

£  แผน 1 แบบวิชาการ

£  แผน 1.1  ทำวิทยานิพนธ์อย่างเดียว

£  แผน 1.2 ทำวิทยานิพนธ์และศึกษารายวิชา

R  แผน  2 แบบวิชาชีพ (ศึกษารายวิชาและการค้นคว้าอิสระ)

 

 

 

6. สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ / เห็นชอบหลักสูตร

            หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567 ปรับปรุงจากหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562  

            สภาวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบในการประชุม

ครั้งที่ 3 / 2567  เมื่อวันที่ 15  เดือน มีนาคม  พ.ศ. 2567

            o สภามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบในการประชุม

ครั้งที่ 7 / 2567  เมื่อวันที่ 19  เดือน เมษายน  พ.ศ. 2567

            เปิดสอนในภาคเรียนที่ปีการศึกษา 2567

 

 

หมวดที่ 3

ปรัชญา วัตถุประสงค์ และผลลัพธ์การเรียนรู้

 

1. ปรัชญาของหลักสูตร

หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ เป็นหลักสูตรขั้นสูงด้านบริหารธุรกิจ
จัดการศึกษาให้ผู้เรียนเกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าระดับปริญญาตรีเพื่อผลิตบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ และมีความความเชี่ยวชาญทางด้านบริหารธุรกิจให้เป็นนักคิด นักบริหาร สู่การเป็นนวัตกรมืออาชีพ ตลอดจนเป็นนักวิชาการที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในระดับท้องถิ่น ภูมิภาค ระดับประเทศ และระดับสากล

 

2. วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิต
ด้านบริหารธุรกิจ ที่มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้

2.1 เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญและมีความสามารถในการบูรณาการความรู้
ด้านบริหารธุรกิจ ไปประยุกต์ใช้ทางธุรกิจในบริบทท้องถิ่น ภูมิภาคและระดับประเทศ

2.2 เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมและสามารถแก้ไขปัญหาทางธุรกิจในสถานการณ์จริง

2.3 เพื่อผลิตมหาบัณฑิตให้เป็นนักบริหารและนักวิชาการที่มีจริยธรรมทางธุรกิจและดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบต่อสังคม

 

       3.  หลักสูตรและแผนการศึกษา

            3.1 จำนวนหน่วยกิต

               แผน 2 แบบวิชาชีพ    รวมตลอดหลักสูตร       36  หน่วยกิต

           

            3.2 โครงสร้างหลักสูตร

หมวดวิชา

โครงสร้างหลักสูตร

วิชาเฉพาะ

– วิชาบังคับ

– วิชาเลือก

 

18

12

การศึกษาอิสระ

6

วิชาไม่นับหน่วยกิต

(3)

รวมตลอดหลักสูตร

36

   

  หมวดวิชาบังคับ   ให้เรียนรายวิชาต่อไปนี้ 18  หน่วยกิต

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

AC8204

การจัดการทางการบัญชีและการเงินเพื่อการตัดสินใจ

(Accounting and Financial Management for Decision Making)

3(225)

GM8114

นวัตกรรมการจัดการเชิงกลยุทธ์

(Strategic Management Innovation)

3(306)

GM8306

การวิจัยเชิงประยุกต์ทางธุรกิจ

 (Applied Research in Business)

3(225)

HR8202

กลยุทธ์ผู้นำทางธุรกิจและการสร้างทีมงาน

(Business Leadership Strategies and Team Building)

3(306)

MB5208

นวัตกรรมการผลิตและการจัดการดำเนินงาน

(Production Innovation and Operation Management)

3(306)

MK8216

การจัดการการตลาดยุคดิจิทัล  

(Digital Marketing Management)

3(306)

 

    หมวดวิชาเลือก  ให้เลือกเรียนรายวิชาต่อไปนี้ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต

          กลุ่มวิชาทางบัญชีและการเงิน

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

AC8104         

ระบบสารสนเทศทางการบัญชีเพื่อการจัดการธุรกิจ

(Accounting Information System for Business Management)

3(306)

AC8105

กลยุทธ์ทางการบัญชีสำหรับธุรกิจ

(Strategic Accounting for Business)   

3(225)

MB5301

กลยุทธ์การเงินระหว่างประเทศ

(International Financial Strategy)

3(306)

MB5302

การวิเคราะห์การลงทุนและการวิเคราะห์ความเสี่ยง 

(Investment Analysis and Risk Analysis)

3(225)

MB5303

การจัดการการเงินยุคดิจิทัล

(Digital Financial Management)

3(306)

  

           กลุ่มวิชาทางการจัดการ

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

GM8301

สัมมนาประเด็นสถานการณ์ปัจจุบันทางธุรกิจยุคดิสรัปชั่น

(Seminar in Business Current Issues in the Age of Disruption)                                            

3(225)

GM8302

กลยุทธ์การจัดการธุรกิจบริการและอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

(Strategies for Management Service Business and Tourism Industry)

3(225)

GM8303

กลยุทธ์การเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือจากภาคส่วนที่หลากหลาย

(Strategic Partnerships from Diverse Sectors)

3(225)

GM8307

สัมมนาสถานการณ์การค้าชายแดนและเขตเศรษฐกิจพิเศษ 

(Seminar on Border Trade and Special Economic Zone)

3(225)

GM8308

สัมมนาการจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

(Seminar in Small and Medium Enterprises Management)

3(225)

       

     กลุ่มวิชาทางการตลาด

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

MK8109

การสร้างคุณค่าและนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์

(Value Creation and Product Innovation)

3(306)

MK8110           

การจัดการพาณิชยอิเล็กทรอนิกสและการตลาดยุคดิจิทัล                                            

(ECommerce Management and Digital Marketing)

3(306)

MK8112

กลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

(Strategic Marketing for Small and Medium Enterprises)

3(2-2-5)

MK8301

กลยุทธ์การสร้างสรรค์สื่อทางการตลาดยุคดิจิทัล

(Creative Strategies for Digital Marketing Media)

3(225)

         

          กลุ่มวิชาทางการจัดการโลจิสติกส์

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

GM8205

การจัดการโลจิสติกส์สำหรับธุรกิจระหว่างประเทศ

(Logistics Management for International Business)

3(306)

GM8211

การจัดการห่วงโซ่อุปทานเชิงกลยุทธ์

(Supply Chain Management Strategy)

3(306)

GM8304

การขนส่งและการกระจายสินค้าเชิงกลยุทธ์

(Transportation and Distribution Strategy)

3(306)

GM8305

อภิข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลในการจัดการโลจิสติกส์

และโซ่อุปทาน                                              

(Big Data and Data Analytics in Logistics and Supply Chain Management)

3(225)

         

         วิชาไม่นับหน่วยกิต  นักศึกษาจะต้องปรับความรู้พื้นฐานด้านการบริหารธุรกิจ โดยต้องเรียน

    รายวิชาต่อไปนี้ โดยไม่นับหน่วยกิต     

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

BA8100

ความรู้พื้นฐานด้านการบริหารธุรกิจ

(Foundation of Business Administration)

3(306)

 

การศึกษาอิสระ  6  หน่วยกิต 

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

IS6900

การศึกษาอิสระ

(Independent Study)

6

 

Scroll to Top