บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ
Master of Business Administration Program in Business Administration




รองศาสตราจารย์ ดร.สุธีรา ดีวิท
คณบดีคณะวิทยาการจัดการ
ประธานหลักสูตร
ข้อมูลทั่วไปของหลักสูตร
1. ชื่อหลักสูตร
รหัสหลักสูตร : 25551431104577
ภาษาไทย : หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ
ภาษาอังกฤษ : Master of Business Administration Program in Business Administration
2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ไทย) : บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ)
ชื่อย่อ (ไทย) : บธ.ม. (บริหารธุรกิจ)
ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Master of Business Administration (Business Administration)
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : M.B.A. (Business Administration)
3. วิชาเอก
–
4. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
แผน 2 แบบวิชาชีพ รวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต
5. รูปแบบของหลักสูตร
5.1 รูปแบบและประเภทของหลักสูตร
R หลักสูตรปริญญาโท
£ แผน 1 แบบวิชาการ
£ แผน 1.1 ทำวิทยานิพนธ์อย่างเดียว
£ แผน 1.2 ทำวิทยานิพนธ์และศึกษารายวิชา
R แผน 2 แบบวิชาชีพ (ศึกษารายวิชาและการค้นคว้าอิสระ)
6. สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ / เห็นชอบหลักสูตร
หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567 ปรับปรุงจากหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562
สภาวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบในการประชุม
ครั้งที่ 3 / 2567 เมื่อวันที่ 15 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2567
o สภามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบในการประชุม
ครั้งที่ 7 / 2567 เมื่อวันที่ 19 เดือน เมษายน พ.ศ. 2567
เปิดสอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
หมวดที่ 3
ปรัชญา วัตถุประสงค์ และผลลัพธ์การเรียนรู้
1. ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ เป็นหลักสูตรขั้นสูงด้านบริหารธุรกิจ
จัดการศึกษาให้ผู้เรียนเกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าระดับปริญญาตรีเพื่อผลิตบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ และมีความความเชี่ยวชาญทางด้านบริหารธุรกิจให้เป็นนักคิด นักบริหาร สู่การเป็นนวัตกรมืออาชีพ ตลอดจนเป็นนักวิชาการที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในระดับท้องถิ่น ภูมิภาค ระดับประเทศ และระดับสากล
2. วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิต
ด้านบริหารธุรกิจ ที่มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้
2.1 เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญและมีความสามารถในการบูรณาการความรู้
ด้านบริหารธุรกิจ ไปประยุกต์ใช้ทางธุรกิจในบริบทท้องถิ่น ภูมิภาคและระดับประเทศ
2.2 เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมและสามารถแก้ไขปัญหาทางธุรกิจในสถานการณ์จริง
2.3 เพื่อผลิตมหาบัณฑิตให้เป็นนักบริหารและนักวิชาการที่มีจริยธรรมทางธุรกิจและดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบต่อสังคม
3. หลักสูตรและแผนการศึกษา
3.1 จำนวนหน่วยกิต
แผน 2 แบบวิชาชีพ รวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต
3.2 โครงสร้างหลักสูตร
หมวดวิชา |
โครงสร้างหลักสูตร |
วิชาเฉพาะ – วิชาบังคับ – วิชาเลือก |
18 12 |
การศึกษาอิสระ |
6 |
วิชาไม่นับหน่วยกิต |
(3) |
รวมตลอดหลักสูตร |
36 |
หมวดวิชาบังคับ ให้เรียนรายวิชาต่อไปนี้ 18 หน่วยกิต
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
AC8204 |
การจัดการทางการบัญชีและการเงินเพื่อการตัดสินใจ (Accounting and Financial Management for Decision Making) |
3(2–2–5) |
GM8114 |
นวัตกรรมการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management Innovation) |
3(3–0–6) |
GM8306 |
การวิจัยเชิงประยุกต์ทางธุรกิจ (Applied Research in Business) |
3(2–2–5) |
HR8202 |
กลยุทธ์ผู้นำทางธุรกิจและการสร้างทีมงาน (Business Leadership Strategies and Team Building) |
3(3–0–6) |
MB5208 |
นวัตกรรมการผลิตและการจัดการดำเนินงาน (Production Innovation and Operation Management) |
3(3–0–6) |
MK8216 |
การจัดการการตลาดยุคดิจิทัล (Digital Marketing Management) |
3(3–0–6) |
หมวดวิชาเลือก ให้เลือกเรียนรายวิชาต่อไปนี้ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต
กลุ่มวิชาทางบัญชีและการเงิน
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
AC8104 |
ระบบสารสนเทศทางการบัญชีเพื่อการจัดการธุรกิจ (Accounting Information System for Business Management) |
3(3–0–6) |
AC8105 |
กลยุทธ์ทางการบัญชีสำหรับธุรกิจ (Strategic Accounting for Business) |
3(2–2–5) |
MB5301 |
กลยุทธ์การเงินระหว่างประเทศ (International Financial Strategy) |
3(3–0–6) |
MB5302 |
การวิเคราะห์การลงทุนและการวิเคราะห์ความเสี่ยง (Investment Analysis and Risk Analysis) |
3(2–2–5) |
MB5303 |
การจัดการการเงินยุคดิจิทัล (Digital Financial Management) |
3(3–0–6) |
กลุ่มวิชาทางการจัดการ
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
GM8301 |
สัมมนาประเด็นสถานการณ์ปัจจุบันทางธุรกิจยุคดิสรัปชั่น (Seminar in Business Current Issues in the Age of Disruption) |
3(2–2–5) |
GM8302 |
กลยุทธ์การจัดการธุรกิจบริการและอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (Strategies for Management Service Business and Tourism Industry) |
3(2–2–5) |
GM8303 |
กลยุทธ์การเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือจากภาคส่วนที่หลากหลาย (Strategic Partnerships from Diverse Sectors) |
3(2–2–5) |
GM8307 |
สัมมนาสถานการณ์การค้าชายแดนและเขตเศรษฐกิจพิเศษ (Seminar on Border Trade and Special Economic Zone) |
3(2–2–5) |
GM8308 |
สัมมนาการจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (Seminar in Small and Medium Enterprises Management) |
3(2–2–5) |
กลุ่มวิชาทางการตลาด
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
MK8109 |
การสร้างคุณค่าและนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์ (Value Creation and Product Innovation) |
3(3–0–6) |
MK8110 |
การจัดการพาณิชยอิเล็กทรอนิกสและการตลาดยุคดิจิทัล (E–Commerce Management and Digital Marketing) |
3(3–0–6) |
MK8112 |
กลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (Strategic Marketing for Small and Medium Enterprises) |
3(2-2-5) |
MK8301 |
กลยุทธ์การสร้างสรรค์สื่อทางการตลาดยุคดิจิทัล (Creative Strategies for Digital Marketing Media) |
3(2–2–5) |
กลุ่มวิชาทางการจัดการโลจิสติกส์
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
GM8205 |
การจัดการโลจิสติกส์สำหรับธุรกิจระหว่างประเทศ (Logistics Management for International Business) |
3(3–0–6) |
GM8211 |
การจัดการห่วงโซ่อุปทานเชิงกลยุทธ์ (Supply Chain Management Strategy) |
3(3–0–6) |
GM8304 |
การขนส่งและการกระจายสินค้าเชิงกลยุทธ์ (Transportation and Distribution Strategy) |
3(3–0–6) |
GM8305 |
อภิข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลในการจัดการโลจิสติกส์ และโซ่อุปทาน (Big Data and Data Analytics in Logistics and Supply Chain Management) |
3(2–2–5) |
วิชาไม่นับหน่วยกิต นักศึกษาจะต้องปรับความรู้พื้นฐานด้านการบริหารธุรกิจ โดยต้องเรียน
รายวิชาต่อไปนี้ โดยไม่นับหน่วยกิต
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
BA8100 |
ความรู้พื้นฐานด้านการบริหารธุรกิจ (Foundation of Business Administration) |
3(3–0–6) |
การศึกษาอิสระ 6 หน่วยกิต
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
IS6900 |
การศึกษาอิสระ (Independent Study) |
6 |