นิเทศศาสตมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์

Master of Communication Arts Program in Communication Arts

ผู้ช่วยศาสตราตจารย์ ดร.จิราพร ขุนศรี
ประธานหลักสูตร

ข้อมูลทั่วไป

 

1.  ชื่อหลักสูตร

รหัสหลักสูตร              : 25551431104566

ภาษาไทย                  : หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต  สาขาวิชานิเทศศาสตร์

ภาษาอังกฤษ               : Master of Communication Arts Program in Communication Arts

           

2.  ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ชื่อเต็ม (ไทย)              : นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต (นิเทศศาสตร์)

ชื่อย่อ (ไทย)               : นศ.ม. (นิเทศศาสตร์)

ชื่อเต็ม (อังกฤษ)           : Master of Communication Arts  (Communication Arts)

ชื่อย่อ (อังกฤษ)            : M.Com. Arts (Communication Arts)

3.  วิชาเอก (ถ้ามี)

                  

4.  จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร

แผน ก แบบ ก2           รวมตลอดหลักสูตร  36 หน่วยกิต

แผน ข                     รวมตลอดหลักสูตร  36 หน่วยกิต

5.  รูปแบบของหลักสูตร

     5.1  รูปแบบ

           ใช้เวลาในการศึกษาไม่น้อยกว่า 2 ปีการศึกษา แต่ไม่เกิน 5 ปีการศึกษา นับตั้งแต่วันขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา

 

 

 

6.  สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร

            þ หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์  หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565
ปรับปรุงจากหลักสูตร
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์  หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562

            o สภาวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบในการประชุม

ครั้งที่  9 / 2565    เมื่อวันที่ 16 เดือน กันยายน  พ.ศ. 2565

            o สภามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบในการประชุม

ครั้งที่ 12 /2565    เมื่อวันที่ 30 เดือน กันยายน  พ.ศ. 2565

            เปิดสอนในภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2565

 

 

หมวดที่ 3

ปรัชญา วัตถุประสงค์ และผลลัพธ์การเรียนรู้

 

1.  ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1.1 ปรัชญา

หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายมุ่งสร้างทรัพยากรบุคคลด้าน
การสื่อสารที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อวิเคราะห์ วางแผนด้านการสื่อสารที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์ รวมถึงพัฒนาองค์ความรู้ด้านนิเทศศาสตร์ เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคมท้องถิ่นในระดับวิชาการและวิชาชีพตามแนวทางการพัฒนาหลักสูตรเชิงพื้นที่ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นเพื่อแก้ปัญหา
ด้านการสื่อสารระดับท้องถิ่นและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง มุ่งผลิตมหาบัณฑิตด้านนิเทศศาสตร์ให้มีลักษณะ
ความเป็นผู้นำด้านการสื่อสารที่มีจริยธรรม มีวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ในการบริหารจัดการสื่อสารในยุคเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม

1.2 วัตถุประสงค์

1) เพื่อผลิตมหาบัณฑิตสาขานิเทศศาสตร์ที่มีความรู้ในการประยุกต์องค์ความรู้ด้านนิเทศศาสตร์ มาใช้ในการวิเคราะห์ วางแผน และจัดการการสื่อสารอย่างมีคุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนท้องถิ่นและระดับประเทศ

2) เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความสามารถในการวิจัยเพื่อต่อยอดองค์ความรู้ด้านนิเทศศาสตร์เพื่อ
การพัฒนาชุมชนท้องถิ่นและประเทศ

3) เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีจิตสำนึกในวิชาชีพนิเทศศาสตร์ มีทัศนคติที่ถูกต้อง มีวิสัยทัศน์ มีจรรยาบรรณ มีความรับผิดชอบต่อสังคม

 

 

 

 

 

 

 

3.  หลักสูตรและอาจารย์ผู้สอน

3.1  หลักสูตร

            3.1.1 จำนวนหน่วยกิต

                   – แผน ก แบบ ก 2        รวมตลอดหลักสูตร        36  หน่วยกิต

                   – แผน ข                    รวมตลอดหลักสูตร        36  หน่วยกิต

 

            3.1.2 โครงสร้างหลักสูตร

 

หมวดวิชา

โครงสร้างหลักสูตร

แผน ก แบบ ก 2

แผน ข

วิชาเฉพาะ

     – วิชาบังคับ

     – วิชาเลือก

 

12

12

 

12

18

วิทยานิพนธ์

12

การศึกษาอิสระ

6

วิชาไม่นับหน่วยกิต

(3)

(3)

รวมตลอดหลักสูตร

36

36

 

 

วิชาบังคับ ให้นักศึกษานักศึกษาแผน ก แบบ ก2 และนักศึกษาแผน ข เรียนรายวิชาต่อไปนี้ จำนวน 12 หน่วยกิต ประกอบด้วย

 

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

CA8101

ทฤษฎีการสื่อสาร

(Communication Theories)

3(306)

CA8902

การวิจัยการสื่อสาร

(Communication Research)

3(306)

CA8904

การจัดการการสื่อสาร                         

(Communication Management)

3(306)

CA8961

สัมมนาประเด็นทางนิเทศศาสตร์

(Seminar in Communication Arts Topic)

3(306)

 

วิชาเลือก

นักศึกษาแผน ก แบบ ก2  เรียนรายวิชาเลือกจากกลุ่มวิชาต่อไปนี้ ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต
และนักศึกษาแผน ข เรียนรายวิชาเลือกจากกลุ่มวิชาต่อไปนี้ไม่น้อยกว่า 21 หน่วยกิต

 

 

กลุ่มวิชาการสื่อสารการตลาด

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

CA8222

การสื่อสารการตลาดเพื่อธุรกิจท้องถิ่น

(Marketing Communication for Local Business)

3(306)

CA8257

การวางแผนสื่อยุคดิจิทัลในเศรษฐกิจสร้างสรรค์

(Digital Media Planning in Creative Economy)

3(306)

CA8304

การสื่อสารเพื่อจัดการภาวะวิกฤตในยุคดิจิทัล

(Communication for Crisis Management in Digital Age)

3(306)

CA8309

การจัดการแบรนด์ระดับโลกและท้องถิ่น

(Global and Local Brand Management)

3(306)

CA8602

การตลาดเชิงเนื้อหา

(Content Marketing)

3(306)

 

 

กลุ่มวิชาการสร้างและออกแบบเนื้อหา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

CA8104

 

จิตวิทยาการสื่อสาร

(Communication Psychology)

3(306)

CA8145

การจัดการการสื่อสารท่องเที่ยวและงานบันเทิง    

(Tourism and Entertainment Communication Management)

3(306)

CA8302

การจัดการชื่อเสียง

(Reputation Management)

3(306)

CA8307

สื่อ วัฒนธรรม และอัตลักษณ์

(Media, Culture and Identity)

3(306)

CA8308

กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อการขับเคลื่อนสังคม

)Communication Strategies for Social Movement(

3(306)

CA8601

การจัดการเนื้อหาสื่อ                          

(Media Content Management)  

3(306)

 

 

 

กลุ่มวิชาการเป็นผู้ประกอบการด้านสื่อ

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

CA8231

การจัดการการสื่อสารการตลาดในธุรกิจระหว่างประเทศ                                                                  

(Marketing Communication for International Business)

3(306)

CA8251

อุตสาหกรรมสื่ออาเซียน

(Asean Media Industry)

3(306)

CA8258

ผู้ประกอบการสื่อยุคดิจิทัล

(Digital Media Entrepreneur)

3(306)

CA8310

การสื่อสารเพื่อผู้ประกอบการทางสังคม

(Communication for Social Entrepreneur)

3(306)

CA8603

 

การจัดการการสื่อสารเชิงกลยุทธ์            

(Strategic Communication Management)

3(306)

 

 

  วิชาไม่นับหน่วยกิต นักศึกษานักศึกษาแผน ก แบบ ก2 และแผน ข ต้องเรียนวิชาต่อไปนี้โดยไม่นับหน่วยกิต

 

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

CA8144

ความรู้ด้านการสื่อสาร

(Knowledge of Communication)

3(306)

 

 วิชาวิทยานิพนธ์  12 หน่วยกิต เฉพาะนักศึกษาแผน ก แบบ ก2

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

TH8936

วิทยานิพนธ์

(Thesis(

12

 

 

  วิชาการศึกษาอิสระ  6 หน่วยกิต  เฉพาะนักศึกษาแผน ข

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

IS8937

การศึกษาอิสระ

(Independent Study)

6

 

 

 

Scroll to Top