นิเทศศาสตมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์
Master of Communication Arts Program in Communication Arts


หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
สาขาวิชาบริหารธุรกิจ
(หลักสูตรปรับปรุง 2567)

ผู้ช่วยศาสตราตจารย์ ดร.จิราพร ขุนศรี
ประธานหลักสูตร
ข้อมูลทั่วไป
1. ชื่อหลักสูตร
รหัสหลักสูตร : 25551431104566
ภาษาไทย : หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์
ภาษาอังกฤษ : Master of Communication Arts Program in Communication Arts
2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ไทย) : นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต (นิเทศศาสตร์)
ชื่อย่อ (ไทย) : นศ.ม. (นิเทศศาสตร์)
ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Master of Communication Arts (Communication Arts)
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : M.Com. Arts (Communication Arts)
3. วิชาเอก (ถ้ามี)
–
4. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
แผน ก แบบ ก2 รวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต
แผน ข รวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต
5. รูปแบบของหลักสูตร
5.1 รูปแบบ
ใช้เวลาในการศึกษาไม่น้อยกว่า 2 ปีการศึกษา แต่ไม่เกิน 5 ปีการศึกษา นับตั้งแต่วันขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา
6. สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
þ หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565
ปรับปรุงจากหลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562
o สภาวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบในการประชุม
ครั้งที่ 9 / 2565 เมื่อวันที่ 16 เดือน กันยายน พ.ศ. 2565
o สภามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบในการประชุม
ครั้งที่ 12 /2565 เมื่อวันที่ 30 เดือน กันยายน พ.ศ. 2565
เปิดสอนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565
หมวดที่ 3
ปรัชญา วัตถุประสงค์ และผลลัพธ์การเรียนรู้
1. ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1.1 ปรัชญา
หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายมุ่งสร้างทรัพยากรบุคคลด้าน
การสื่อสารที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อวิเคราะห์ วางแผนด้านการสื่อสารที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์ รวมถึงพัฒนาองค์ความรู้ด้านนิเทศศาสตร์ เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคมท้องถิ่นในระดับวิชาการและวิชาชีพตามแนวทางการพัฒนาหลักสูตรเชิงพื้นที่ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นเพื่อแก้ปัญหา
ด้านการสื่อสารระดับท้องถิ่นและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง มุ่งผลิตมหาบัณฑิตด้านนิเทศศาสตร์ให้มีลักษณะ
ความเป็นผู้นำด้านการสื่อสารที่มีจริยธรรม มีวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ในการบริหารจัดการสื่อสารในยุคเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม
1) เพื่อผลิตมหาบัณฑิตสาขานิเทศศาสตร์ที่มีความรู้ในการประยุกต์องค์ความรู้ด้านนิเทศศาสตร์ มาใช้ในการวิเคราะห์ วางแผน และจัดการการสื่อสารอย่างมีคุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนท้องถิ่นและระดับประเทศ
2) เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความสามารถในการวิจัยเพื่อต่อยอดองค์ความรู้ด้านนิเทศศาสตร์เพื่อ
การพัฒนาชุมชนท้องถิ่นและประเทศ
3) เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีจิตสำนึกในวิชาชีพนิเทศศาสตร์ มีทัศนคติที่ถูกต้อง มีวิสัยทัศน์ มีจรรยาบรรณ มีความรับผิดชอบต่อสังคม
3. หลักสูตรและอาจารย์ผู้สอน
3.1 หลักสูตร
3.1.1 จำนวนหน่วยกิต
– แผน ก แบบ ก 2 รวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต
– แผน ข รวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต
3.1.2 โครงสร้างหลักสูตร
หมวดวิชา | โครงสร้างหลักสูตร | |
แผน ก แบบ ก 2 | แผน ข | |
วิชาเฉพาะ – วิชาบังคับ – วิชาเลือก |
12 12 |
12 18 |
วิทยานิพนธ์ | 12 | – |
การศึกษาอิสระ | – | 6 |
วิชาไม่นับหน่วยกิต | (3) | (3) |
รวมตลอดหลักสูตร | 36 | 36 |
วิชาบังคับ ให้นักศึกษานักศึกษาแผน ก แบบ ก2 และนักศึกษาแผน ข เรียนรายวิชาต่อไปนี้ จำนวน 12 หน่วยกิต ประกอบด้วย
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
CA8101 | ทฤษฎีการสื่อสาร (Communication Theories) | 3(3–0–6) |
CA8902 | การวิจัยการสื่อสาร (Communication Research) | 3(3–0–6) |
CA8904 | การจัดการการสื่อสาร (Communication Management) | 3(3–0–6) |
CA8961 | สัมมนาประเด็นทางนิเทศศาสตร์ (Seminar in Communication Arts Topic) | 3(3–0–6) |
วิชาเลือก
นักศึกษาแผน ก แบบ ก2 เรียนรายวิชาเลือกจากกลุ่มวิชาต่อไปนี้ ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต
และนักศึกษาแผน ข เรียนรายวิชาเลือกจากกลุ่มวิชาต่อไปนี้ไม่น้อยกว่า 21 หน่วยกิต
กลุ่มวิชาการสื่อสารการตลาด
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
CA8222 | การสื่อสารการตลาดเพื่อธุรกิจท้องถิ่น (Marketing Communication for Local Business) | 3(3–0–6) |
CA8257 | การวางแผนสื่อยุคดิจิทัลในเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Digital Media Planning in Creative Economy) | 3(3–0–6) |
CA8304 | การสื่อสารเพื่อจัดการภาวะวิกฤตในยุคดิจิทัล (Communication for Crisis Management in Digital Age) | 3(3–0–6) |
CA8309 | การจัดการแบรนด์ระดับโลกและท้องถิ่น (Global and Local Brand Management) | 3(3–0–6) |
CA8602 | การตลาดเชิงเนื้อหา (Content Marketing) | 3(3–0–6) |
กลุ่มวิชาการสร้างและออกแบบเนื้อหา
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
CA8104
| จิตวิทยาการสื่อสาร (Communication Psychology) | 3(3–0–6) |
CA8145 | การจัดการการสื่อสารท่องเที่ยวและงานบันเทิง (Tourism and Entertainment Communication Management) | 3(3–0–6) |
CA8302 | การจัดการชื่อเสียง (Reputation Management) | 3(3–0–6) |
CA8307 | สื่อ วัฒนธรรม และอัตลักษณ์ (Media, Culture and Identity) | 3(3–0–6) |
CA8308 | กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อการขับเคลื่อนสังคม )Communication Strategies for Social Movement( | 3(3–0–6) |
CA8601 | การจัดการเนื้อหาสื่อ (Media Content Management) | 3(3–0–6) |
กลุ่มวิชาการเป็นผู้ประกอบการด้านสื่อ
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
CA8231 | การจัดการการสื่อสารการตลาดในธุรกิจระหว่างประเทศ (Marketing Communication for International Business) | 3(3–0–6) |
CA8251 | อุตสาหกรรมสื่ออาเซียน (Asean Media Industry) | 3(3–0–6) |
CA8258 | ผู้ประกอบการสื่อยุคดิจิทัล (Digital Media Entrepreneur) | 3(3–0–6) |
CA8310 | การสื่อสารเพื่อผู้ประกอบการทางสังคม (Communication for Social Entrepreneur) | 3(3–0–6) |
CA8603
| การจัดการการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Communication Management) | 3(3–0–6) |
วิชาไม่นับหน่วยกิต นักศึกษานักศึกษาแผน ก แบบ ก2 และแผน ข ต้องเรียนวิชาต่อไปนี้โดยไม่นับหน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
CA8144 | ความรู้ด้านการสื่อสาร (Knowledge of Communication) | 3(3–0–6) |
วิชาวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต เฉพาะนักศึกษาแผน ก แบบ ก2
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
TH8936 | วิทยานิพนธ์ (Thesis( | 12 |
วิชาการศึกษาอิสระ 6 หน่วยกิต เฉพาะนักศึกษาแผน ข
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
IS8937 | การศึกษาอิสระ (Independent Study) | 6 |