นิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์ (การสื่อสารองค์กร)
Bachelor of Communication Arts Program in Communication Arts (Commuication Arts)

หมวดที่ 1 

ข้อมูลทั่วไป

1.  รหัสและชื่อหลักสูตร

รหัสหลักสูตร          :       25521431103191

ภาษาไทย              :       หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต  สาขาวิชานิเทศศาสตร์

ภาษาอังกฤษ          :       Bachelor of Communication Arts Program in Communication Arts

2.  ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ชื่อเต็ม (ภาษาไทย)    :       นิเทศศาสตรบัณฑิต (นิเทศศาสตร์)

ชื่อย่อ (ภาษาไทย)     :       นศ.บ. (นิเทศศาสตร์)

ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) :       Bachelor of Communication Arts  (Communication Arts)

ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) :       B.Com.Arts (Communication Arts)

3.  วิชาเอก/แขนงวิชา

1)  แขนงวิชาการสื่อสารองค์กร (Corporate Communication)

2)  แขนงวิชาการจัดการและสร้างสรรค์คอนเทนต์ (Content Creativity and Management)

          3)  แขนงวิชาดิจิทัลมัลติมีเดีย (Digital Multimedia)

 

4.  จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร

ไม่น้อยกว่า 124  หน่วยกิต

 

5.  รูปแบบของหลักสูตร

5.1  รูปแบบ

หลักสูตรระดับปริญญาตรี หลักสูตร  4  ปี

5.2 ประเภทของหลักสูตร

     หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ

 

 

6. สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ / เห็นชอบหลักสูตร

         þ สถานภาพของหลักสูตร  หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565 โดยปรับปรุงจากหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)

          การพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร  

         þ  สภาวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้ให้ความเห็นชอบการปรับปรุงหลักสูตร ในคราวประชุม ครั้งที่  4/2565    เมื่อวันที่  8  เดือน  เมษายน   พ.ศ.  2565  

         þ  สภามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้ให้ความเห็นชอบหลักสูตร  ในคราวประชุม

ครั้งที่  5/2565    เมื่อวันที่  20  เดือน  พฤษภาคม   พ.ศ.  2565

         กำหนดเปิดสอน  กำหนดเปิดสอนในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2565

 

 

หมวดที่ 3

ปรัชญา วัตถุประสงค์ และผลลัพธ์การเรียนรู้

 

1. ปรัชญา   

           หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์ มุ่งสร้างบัณฑิตที่มีความรู้และทักษะที่สามารถบูรณาการความรู้ด้านการสื่อสารกับเทคโนโลยีสื่อยุคดิจิทัลอย่างเหมาะสม สามารถบูรณาการความรู้ด้านการสื่อสารกับเทคโนโลยีสื่อยุคดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ และมีทักษะการเป็นผู้ประกอบการสื่อ เป็นนวัตกรมืออาชีพเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงและตอบสนองต่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืนด้วยแนวทางของการพัฒนาหลักสูตรเชิงพื้นที่ รองรับการพลิกโฉมประเทศไทยสู่สังคมก้าวหน้า เศรษฐกิจสร้างมูลค่าอย่างยั่งยืน

          

2. วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์ มีวัตถุประสงค์ในการผลิตบัณฑิตดังนี้

2.1 เพื่อผลิตบัณฑิตที่เป็นนวัตกรมืออาชีพทางด้านสื่อ โดยมีความรู้และทักษะในการสร้างสรรค์เนื้อหาที่สอดคล้องกับเทคโนโลยีการสื่อสารที่เหมาะสม สามารถบูรณาการความรู้ด้านการสื่อสารกับเทคโนโลยีสื่อยุคดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ  

2.2 เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีแนวคิดและทักษะความสามารถในการเป็นผู้ประกอบการด้านการสื่อสาร ซึ่งต้องมีความรู้ในการบูรณาการด้านการผลิตเนื้อหา การบริหารจัดการ และการใช้เทคโนโลยีการสื่อสาร เพื่อเป็นผู้ประกอบการสื่อในระดับท้องถิ่นและภูมิภาคที่มีคุณภาพ

2.3 เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพนิเทศศาสตร์และท้องถิ่น สามารถรู้เท่าทันและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงได้อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อท้องถิ่น สังคมและประเทศชาติ

   3. หลักสูตรและอาจารย์ผู้สอน

 3.1. หลักสูตร

3.1.1. จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร                   

        จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า  124 หน่วยกิต

3.1.2. โครงสร้างหลักสูตร

โครงสร้างหลักสูตรแบ่งออกเป็นหมวดวิชาดังนี้

              1) หมวดวิชาการศึกษาทั่วไป (General Education) ให้เรียนไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต

1. กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ให้เรียนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต

2. กลุ่มวิชาภาษและการสื่อสาร  ให้เรียนไม่น้อยกว่า                      12  หน่วยกิต

3. กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  ให้เรียนไม่น้อยกว่า                9  หน่วยกิต

4. กลุ่มวิชาบูรณาการและเสริมสร้างทักษะชีวิต  ให้เรียนไม่น้อยกว่า          3  หน่วยกิต

              2) หมวดวิชาเฉพาะ (Field of Specification)                          88  หน่วยกิต

    1. กลุ่มวิชาแกน  ให้เรียน                                            30 หน่วยกิต

    2. กลุ่มวิชาเอก   ให้เรียนไม่น้อยกว่า                                51 หน่วยกิต

–  เอกบังคับ  ให้เรียน                                             30 หน่วยกิต

–  เอกเลือก   ให้เรียนไม่น้อยกว่า                                 21 หน่วยกิต

     3. กลุ่มวิชาปฏิบัติการ ฝึกประสบการณ์วิชาชีพหรือสหกิจศึกษา   7 หน่วยกิต

3) หมวดวิชาเลือกเสรี (Free Electives)  ให้เรียนไม่น้อยกว่า              6 หน่วยกิต

4) หมวดวิชาโท แขนงวิชาการจัดการและสร้างสรรค์คอนเทนต์ เรียนไม่น้อยกว่า 21 หน่วยกิต

*สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาอื่นที่เลือกเรียนแขนงวิชาการจัดการและสร้างสรรค์คอนเทนต์เป็นวิชาโท

 

หมวดวิชาเฉพาะ (Field of Specification)   ให้เรียนไม่น้อยกว่า  88  หน่วยกิต

o  กลุ่มวิชาแกน (Core Courses)           30  หน่วยกิต

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

น(ท-ป-อ)

COM1101

หลักนิเทศศาสตร์

Principles of Communication Arts

3(3-0-6)

COM1110

การถ่ายภาพดิจิทัล

Digital Photography

3(2-2-5)

COM1111

การประชาสัมพันธ์ยุคดิจิทัล

Public Relations Digital Age

3(3-0-6)

COM1206

ศิลปะแห่งการสร้างสรรค์เนื้อหา

Art of Content Creation

3(2-2-5)

COM2101

ภูมิทัศน์สื่อ

Media Landscape

3(2-2-5)

COM2201

ภาษาอังกฤษเพื่องานนิเทศศาสตร์

English for Communication Arts

3(3-0-6)

COM2202

บุคลิกภาพสำหรับนักนิเทศศาสตร์

Personality for Communication Arts

3(2-2-5)

COM2203

กฎหมายและจริยธรรมทางนิเทศศาสตร์

Laws and Ethics of Communication Arts

3(3-0-6)

COM3901

การวิจัยนิเทศศาสตร์

Research in Communication Arts

3(2-2-5)

COM4101

การเป็นผู้ประกอบการสื่อในยุคดิจิทัล

Media Entrepreneurs in Digital Age

3(2-2-5)

         

     o   กลุ่มวิชาเอก (Specification Courses)         51        หน่วยกิต

                            ก. ให้เลือกเรียนรายวิชาในแขนงวิชาใดแขนงวิชาหนึ่งเพียงแขนงวิชาเดียวให้ได้จำนวนหน่วยกิตไม่น้อยกว่า 51 หน่วยกิต จากแขนงวิชาดังต่อไปนี้

 

1) แขนงวิชาการสื่อสารองค์กร (Corporate Communication)

 

วิชาเอกบังคับ ให้เรียนรายวิชาต่อไปนี้                 30  หน่วยกิต

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

น(ท-ป-อ)

PRC1201

การสื่อสารองค์กร

Corporate Communication

3(3-0-6)

PRC1202

การสื่อสารเพื่อสร้างภาพลักษณ์

Communication for Corporate Image

3(2-2-5)

PRC2101

เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการสื่อสารองค์กร

Digital Technology for Corporate Communication

3(2-2-5)

PRC2102

การเขียนเพื่อการสื่อสารองค์กร

Writing for Corporate Communication

3(2-2-5)

PRC2201

การถ่ายภาพดิจิทัลเพื่อการสื่อสารองค์กร

Digital Photography for Corporate Communication

3(2-2-5)

PRC3101

สื่อเพื่อการสื่อสารองค์กร

Corporate Communication Media

3(2-2-5)

PRC3102

การสร้างสรรค์และการผลิตงานสื่อสารในองค์กร

Creativity and Production for Corporate Communication

3(2-2-5)

PRC4101

การผลิตสื่อดิจิทัลเพื่อการสื่อสารองค์กร

Digital Media Production for Corporate Communication

3(2-2-5)

PRC4102

การจัดกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร

Corporate Social Responsibility Activity

3(2-2-5)

PRC4201

การวางแผนการประชาสัมพันธ์

Public Relations Planning

3(2-2-5)

 

 

วิชาเอกเลือก ให้เลือกเรียนรายวิชาต่อไปนี้ไม่น้อยกว่า  21  หน่วยกิต

 

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

น(ท-ป-อ)

PRC2103

การสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารองค์กร

English Communication for Corporate Communication

3(225)

PRC2202

วาทวิทยาเพื่อการสื่อสารองค์กร

Speech for Corporate Communication

3(225)

PRC2203

การประชาสัมพันธ์เพื่อการสื่อสารสุขภาพ

Public Relations for Health Communication

3(306)

PRC3103

ทัศนมิติการสื่อสารองค์กรในยุคดิจิทัล

Perspectives in Digital Age for Corporate Communication

3(306)

PRC3104

การออกแบบสื่อดิจิทัลเพื่อการสื่อสารองค์กร

Digital Media Design for Corporate Communication

3(225)

PRC3105

การเขียนบทเพื่อการประชาสัมพันธ์ในสื่อดิจิทัล

Script Writing for Digital Media Public Relations

3(2-2-5)

PRC3201

การจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร

Special Event for Public Relations and Corporate Communication

3(225)

PRC3202

การสื่อข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์ในสื่อดิจิทัล

News Reporting for Digital Media Public Relations

3(2-2-5)

PRC3203

กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์

Strategies for Public Relations

3(2-2-5)

PRC3204

การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ

Integrated Marketing Communication

3(2-2-5)

PRC4103

การเป็นผู้ประกาศ ผู้บรรยาย และพิธีกร

Announcer, Narrator  and Master of Ceremony

3(2-2-5)

PRC4104

การรณรงค์เพื่อการประชาสัมพันธ์

Public Relations Campaign

3(2-2-5)

PRC4202

การผลิตสื่อออนไลน์เพื่อการสื่อสารองค์กร

Online Media Production for Corporate Communication

3(2-2-5)

PRC4203

โครงการพิเศษด้านการสื่อสารองค์กร

Special Project in Corporate Communication

3(225)

PRC4204

สัมมนาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร

Seminar in Public Relations and Corporate Communication

3(225)

PRC4901

การวิจัยการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร

Research in Public Relations and Corporate Communication

3(225)

 

ค. หมวดวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ/สหกิจศึกษา 7 หน่วยกิต

 

o   กลุ่มวิชาปฏิบัติการ ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ หรือสหกิจศึกษา ให้นักศึกษาเลือกเรียนรายวิชาในกลุ่มวิชาใดกลุ่มวิชาหนึ่งต่อไปนี้   7 หน่วยกิต

o    

วิชาฝึกฝึกประสบการณ์วิชาชีพหรือสหกิจศึกษา   7 หน่วยกิต

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

จำนวนหน่วยกิต

น(ท-ป-อ)

PEC3802

การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพนิเทศศาสตร์

Preparation for Professional Experience in Communication Arts

2(90)

FEC4802

การฝึกประสบการณ์วิชาชีพนิเทศศาสตร์

Field Experience in Communication Arts

5(450)

 

 

หรือ   สหกิจศึกษา        7 หน่วยกิต

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

จำนวนหน่วยกิต

น(ท-ป-อ)

FEC4803

สหกิจศึกษา

Co-Operative Education

7(540)

 

 

หมวดวิชาเลือกเสรี (Free Electives) ให้เรียนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต

ให้นักศึกษาเลือกเรียนรายวิชาใดๆ ในหลักสูตรของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย จำนวนไม่น้อยกว่า
6 หน่วยกิต
ซึ่งไม่ซ้ำกับรายวิชาที่เคยเรียนมาแล้วและต้องไม่เป็นรายวิชาที่กำหนดให้เรียนโดยไม่นับหน่วยกิตรวมในเกณฑ์การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรนี้

Scroll to Top