บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการค้าสมัยใหม่
Bachelor of Business Administration Program in Business Administration (Modern Trade Management)





หลักสุตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจ
แขนงวิชาการจัดการการค้าสมัยใหม่
(หลักสูตรปรับปรุง 2563)
หลักสุตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจ
แขนงวิชาการจัดการการค้าสมัยใหม่
(หลักสูตรปรับปรุง 2568)
หมวดที่ 1
ข้อมูลทั่วไปของหลักสูตร
1. ชื่อหลักสูตร
รหัสหลักสูตร : 25501431101444
ภาษาไทย : หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Business Administration
Program in Business Administration
2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ไทย) : บริหารธุรกิจบัณฑิต (สาขาวิชาบริหารธุรกิจ)
ชื่อย่อ (ไทย) : บธ.บ. (บริหารธุรกิจ)
ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Bachelor of Business Administration (Business Administration)
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : B.B.A. (Business Administration)
3. วิชาเอก
– วิชาเอกการจัดการ (Management)
– วิชาเอกการตลาด (Marketing)
– วิชาเอกผู้ประกอบการยุคเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy Entrepreneur)
– วิชาเอกการจัดการการค้าสมัยใหม่ (Modern Trade Management)
4. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
ไม่น้อยกว่า 124 หน่วยกิต
5. รูปแบบของหลักสูตร
5.1 รูปแบบ
เป็นหลักสูตรระดับปริญญาตรี (4 ปี) ตามประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2565
5.2 ประเภทหลักสูตร
หลักสูตรปริญญาตรี ทางวิชาการ
6. สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
R หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช 2568 ปรับปรุงจากหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช 2563
R สภาวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบในการประชุม
ครั้งที่ 1 /2568 เมื่อวันที่ 10 เดือน มกราคม พ.ศ. 2568
R สภามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบในการประชุม
ครั้งที่ 3 /2568 เมื่อวันที่ 21 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568
เปิดสอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 (เดือนมิถุนายน)
หมวดที่ 3
ปรัชญา วัตถุประสงค์ และผลลัพธ์การเรียนรู้
1. ปรัชญาของหลักสูตร
ผลิตบัณฑิตที่มีทักษะและกลยุทธ์ด้านบริหารธุรกิจ การเป็นผู้ประกอบการที่มีคุณธรรมจริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคมในการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัล
2. วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตด้านบริหารธุรกิจ
ที่มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้
2.1 เพื่อผลิตบัณฑิตด้านบริหารธุรกิจที่มีความรู้ความสามารถในการบริหารธุรกิจ ในด้านการจัดการ การตลาด การเป็นผู้ประกอบการในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล และการจัดการการค้าสมัยใหม่ สามารถนำความรู้
ไปประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นแนวทางในการศึกษาในระดับสูงต่อไป
2.2 เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรมจริยธรรม และมีทักษะในการดำเนินธุรกิจอย่างมีจิตสำนึกรับผิดชอบ
ต่อสังคม
2.3 เพื่อผลิตบัณฑิตที่สามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น ด้วยทักษะการสื่อสารและนำเสนอข้อมูลได้อย่าง
มีประสิทธิภาพ
2. หลักสูตรและแผนการศึกษา
2.1 จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 124 หน่วยกิต
2.2 โครงสร้างหลักสูตร
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ให้เรียนไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
ประกอบด้วยกลุ่มวิชา ดังต่อไปนี้
1) กลุ่มวิชาบังคับเรียน ให้เรียน 12 หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาเลือกเรียน ให้เรียนไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ ให้เรียนไม่น้อยกว่า 87 หน่วยกิต
ประกอบด้วยกลุ่มวิชาดังต่อไปนี้
1) กลุ่มวิชาแกน ให้เรียน 30 หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาบังคับ ให้เรียน 33 หน่วยกิต
3) กลุ่มวิชาเลือก ให้เรียนไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
ค. หมวดวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ/สหกิจศึกษา 7 หน่วยกิต
ง. หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ
1) กลุ่มวิชาแกน ให้เรียน 30 หน่วยกิต
รหัส | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
BA1801 | การบัญชีทั่วไป General Accounting | 3(2–2–5)
|
BA1802 | หลักการบริหารธุรกิจ Principles of Business Management | 3(3–0–6) |
BA1803 | การจัดการการเงิน Financial Management | 3(3–0–6) |
BA3801 | การบัญชีสำหรับผู้บริหาร Accounting for Manager | 3(3–0–6) |
BA3802 | วิจัยธุรกิจ Business Research | 3(2–2–5) |
BA4801 | การจัดการเชิงกลยุทธ์ Strategic Management | 3(3–0–6) |
EC1801 | หลักเศรษฐศาสตร์ Principles of Economics
| 3(3–0–6) |
EC3801 | การจัดการการดำเนินงาน Operation Management | 3(3–0–6) |
HR2801 | การจัดการทรัพยากรมนุษย์ Human Resource Management | 3(3–0–6) |
MK1801 | หลักการตลาด Principles of Marketing | 3(3–0–6) |
5) วิชาเอกการจัดการการค้าสมัยใหม่
5.1) กลุ่มวิชาบังคับ ให้เรียน 33 หน่วยกิต
รหัส | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
MTM1801 | การจัดการการค้าสมัยใหม่ Modern Trade Management | 3(3–0–6) |
MTM1802 | การจัดการสินค้า Goods Management | 3(3–0–6) |
MTM1803 | การจัดการบริการ Service Management | 3(2–2–5) |
MTM2801 | พฤติกรรมผู้บริโภคในการค้าสมัยใหม่ Consumer Behavior in Modern Trade | 3(2–2–5) |
MTM2802 | เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการการค้าสมัยใหม่ Information Technology for Modern Trade Management | 3(3–0–6) |
MTM2803 | ภาษาอังกฤษเพื่อการจัดการการค้าสมัยใหม่ English for Modern Trade Management | 3(2–2–5) |
MTM2804 | การจัดการการจัดซื้อ Purchasing Management | 3(2–2–5) |
MTM2808 | การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านการจัดการการค้าสมัยใหม่ 1 Work–based Learning in Modern Trade Management I | 6(0–270–0) |
MTM3809 | การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านการจัดการการค้าสมัยใหม่ 2 Work–based Learning in Modern Trade Management II | 6(0–270–0) |
5.2) กลุ่มวิชาเลือก ให้เลือกเรียนรายวิชาต่อไปนี้ ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
รหัส | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
MTM2805 | การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการค้าสมัยใหม่ Customer Relationship Management in Modern Trade | 3(2–2–5) |
MTM2806 | การจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ Display and Exhibition | 3(2–2–5) |
MTM2807 | การสื่อสารการตลาดเพื่อการจัดการการค้าสมัยใหม่ Marketing Communication for Modern Trade Management | 3(2–2–5) |
MTM3801 | การตลาดดิจิทัล Digital Marketing | 3(3–0–6) |
MTM3802
| การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการส่งเสริมการขาย Data Analysis for Sales Promotion | 3(3–0–6) |
MTM3803 | การผลิตสื่อทางการตลาดเพื่อการจัดการการค้าสมัยใหม่ Marketing Media Production for Modern Trade Management | 3(2–2–5) |
MTM3804 | นวัตกรรมเพื่อการจัดการการค้าสมัยใหม่ Innovations for Modern Trade Management | 3(2–2–5) |
MTM3805 | กลยุทธ์เพื่อการจัดการการค้าสมัยใหม่ Strategic for Modern Trade Management | 3(2–2–5) |
MTM3806 | การจัดการร้านค้าออนไลน์ Online Shop Management | 3(2–2–5) |
MTM3807 | การจัดการการขายในการค้าสมัยใหม่ Sales Management in Modern Trade | 3(3–0–6) |
MTM3808 | การเป็นผู้ประกอบการยุคใหม่ Modern Entrepreneurship | 3(3–0–6) |
MTM4801 | สัมมนาการจัดการการค้าสมัยใหม่ Seminar in Modern Trade Management | 3(2–2–5) |
MTM4802 | การวิจัยการจัดการการค้าสมัยใหม่ Research in Modern Trade Management | 3(2–2–5) |
ค. หมวดวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ/สหกิจศึกษา 7 หน่วยกิต
ให้เลือกเรียนเพียงกลุ่มวิชาเดียวไม่น้อยกว่า 7 หน่วยกิต
ก. วิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
รหัส | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
GM4811 | การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพธุรกิจ Preparation for Professional Experience in Business | 2(90) |
GM4812 | การฝึกประสบการณ์วิชาชีพธุรกิจ Field Experience in Business | 5(450) |
หรือ
ข. กลุ่มวิชาสหกิจศึกษา
รหัส | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
CO4809 | สหกิจศึกษา Co–Operative Education | 7(450) |
ง. หมวดวิชาเลือกเสรี
ให้นักศึกษาเลือกเรียนจากรายวิชาที่เปิดสอนในหลักสูตรระดับปริญญาตรี ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ที่ไม่ซ้ำกับรายวิชาที่เคยเรียนมาแล้วและไม่ใช่รายวิชาที่กำหนดให้เรียน