บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการจัดการธุรกิจดิจิทัล
Bachelor of Business Administration Program in Digital Business Innovation Management

รายละเอียดหลักสูตร

หลักสุตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจ 
แขนงวิชานวัตกรรมการจัดการธุรกิจดิจิทัล
 (หลักสูตรใหม่ 2568)

            ภาษาไทย                : หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการจัดการธุรกิจดิจิทัล

            ภาษาอังกฤษ             : Bachelor of Business Administration Program in

                                        Digital Business Innovation Management

           

2.  ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

            ชื่อเต็ม (ไทย)            : บริหารธุรกิจบัณฑิต (นวัตกรรมการจัดการธุรกิจดิจิทัล)

            ชื่อย่อ (ไทย)             : บธ.บ. (นวัตกรรมการจัดการธุรกิจดิจิทัล)

            ชื่อเต็ม (อังกฤษ)         : Bachelor of Business Administration (Digital Business Innovation

                                        Management)

            ชื่อย่อ (อังกฤษ)          : B.B.A. (Digital Business Innovation Management)

 

3.  วิชาเอก (ถ้ามี)

                  

4.  จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร

            ไม่น้อยกว่า 121 หน่วยกิต

5.  รูปแบบของหลักสูตร

            5.1  รูปแบบ

            เป็นหลักสูตรระดับปริญญาตรี (4 ปี) ตามประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2565

            5.2  ประเภทหลักสูตร

            หลักสูตรปริญญาตรี ทางวิชาการ

 

 

6.  สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร

            R หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2568

            R สภาวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบในการประชุม

ครั้งที่ 1/2568 เมื่อวันที่ 10 เดือน มกราคม พ.ศ. 2568

            R สภามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบในการประชุม

ครั้งที่ 3/2568 เมื่อวันที่ 21 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568

            เปิดสอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 (เดือนมิถุนายน)

 

 

หมวดที่ 3

ปรัชญา วัตถุประสงค์ และผลลัพธ์การเรียนรู้

 

1. ปรัชญาของหลักสูตร

          หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการจัดการธุรกิจดิจิทัล มุ่งเน้นการพัฒนาบัณฑิตให้มีความรู้และทักษะในด้านการบริหารธุรกิจที่ผสมผสานเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมสมัยใหม่ สามารถนำความรู้ไปสร้างสรรค์นวัตกรรมและขับเคลื่อนธุรกิจดิจิทัลในระดับท้องถิ่นและภูมิภาค เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

 

2. วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการจัดการธุรกิจดิจิทัล มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิต
ที่มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้

1) มีความรู้ความสามารถและทักษะในการบริหารธุรกิจ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมที่ทันสมัยในระดับวิชาชีพ ในด้านการจัดการธุรกิจดิจิทัล สามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นแนวทางในการศึกษาในระดับสูงต่อไป

2) เป็นผู้ประกอบการในระดับท้องถิ่นและภูมิภาคที่มีคุณภาพ

3) มีคุณธรรมจริยธรรม และมีทักษะในการดำเนินธุรกิจอย่างมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม

2.  หลักสูตรและแผนการศึกษา

            2.1 จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร

                             หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า              121     หน่วยกิต

 

            2.2 โครงสร้างหลักสูตร

                              ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป                     ให้เรียนไม่น้อยกว่า        24  หน่วยกิต

                              ประกอบด้วยกลุ่มวิชา ดังต่อไปนี้

                                      1) กลุ่มวิชาบังคับเรียน    ให้เรียน                     12  หน่วยกิต

                                      2) กลุ่มวิชาเลือกเรียน     ให้เรียนไม่น้อยกว่า        12  หน่วยกิต

                              ข. หมวดวิชาเฉพาะ                           ให้เรียนไม่น้อยกว่า        84  หน่วยกิต

                                       1) กลุ่มวิชาบังคับ           ให้เรียน                     57  หน่วยกิต

                                       2) กลุ่มวิชาเลือก           ให้เรียนไม่น้อยกว่า        27  หน่วยกิต

                              ค. หมวดวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ/สหกิจศึกษา                      7 หน่วยกิต

                             ง. หมวดวิชาเลือกเสรี                                                       6 หน่วยกิต

     ข. หมวดวิชาเฉพาะ

                             1) กลุ่มวิชาบังคับ  ให้เรียน  57  หน่วยกิต

           

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

DBIM1102

การบัญชีทั่วไป

General Accounting   

3(225)

DBIM1103

หลักการบริหารธุรกิจ

Principles of Business Management

3(306)

DBIM2105

การจัดการการเงิน

Financial Management

3(306)

DBIM1203

หลักเศรษฐศาสตร์                 

Principles of Economics

3(306)

DBIM1104

หลักการตลาด           

Principles of Marketing        

3(306)

DBIM1204

การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน

Logistics and Supply Chain Management

3(306)

DBIM3206

การจัดการการดำเนินงาน

Operation Management

3(306)

DBIM3305

การจัดการเชิงกลยุทธ์

Strategic Management

 

3(306)

DBIM1205

การจัดการทรัพยากรมนุษย์

Human Resource Management

3(306)

 

DBIM1101

การจัดการการค้าสมัยใหม่

Modern Trade Management

3(306)

DBIM1201

ภาษาอังกฤษเพื่อการจัดการธุรกิจดิจิทัล

English for Digital Business Management

3(225)

DBIM2202

การจัดการนวัตกรรมและการเปลี่ยนแปลง

Innovation and Change Management

3(225)

DBIM2201

การวิจัยทางธุรกิจ

Business Research

3(225)

DBIM2102

การจัดการแรงงานสัมพันธ์ในธุรกิจดิจิทัล

Labor Relations Management in Digital Business

3(306)

DBIM3102

จริยธรรมทางธุรกิจและความรับผิดชอบต่อสังคม

Business Ethics and Social Responsibility

3(306)

DBIM3103

ความคิดสร้างสรรค์เพื่อการสื่อสารธุรกิจดิจิทัล

Creativity in Digital Business Communication

3(225)

DBIM3204

ความมั่นคงปลอดภัยและการควบคุมระบบสารสนเทศ

Information System Security and Control

3(225)

DBIM3201

โครงงานเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล 1

Digital Business Technology Project I

3(225)

DBIM3301

โครงงานเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล 2

Digital Business Technology Project II

3(225)

 

 

                   3) กลุ่มวิชาเลือก  ให้เลือกเรียนรายวิชาต่อไปนี้  ไม่น้อยกว่า  27  หน่วยกิต

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

DBIM2204

การจัดการประสบการณ์ลูกค้า

Customer Experience Management

3(306)

DBIM1202

การจัดการสินค้าในธุรกิจดิจิทัล

Product Management in Digital Business

3(306)

DBIM3303

นวัตกรรมการจัดการแบบลีน

Lean Management Innovation

3(306)

DBIM2203

การสื่อสารการตลาดดิจิทัลแบบบูรณาการ

Integrated Digital Marketing Communications

3(225)

DBIM3202

การจัดการข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจ

Big Data Management for Business Decision Making

3(225)

DBIM3304

การสร้างและจัดการคอนเทนต์เพื่อธุรกิจดิจิทัล

Content Creation and Management for Digital Businesses

3(225)

DBIM3101

ความรู้เกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์เพื่อธุรกิจดิจิทัล

Knowledge about Artificial Intelligence for Digital Business

3(225)

DBIM2101

เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ 

Creative Economy

3(225)

DBIM3105

นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนทางธุรกิจ

Innovation for Business Sustainability

3(225)

DBIM3302

เครื่องมือดิจิทัลสำหรับการตลาดและการสร้างแบรนด์

Digital Tools for Marketing and Branding

3(225)

DBIM2104

แผนการตลาด

Marketing Plan

3(225)

DBIM3203

การจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ

Display and Exhibition

3(225)

DBIM3106

นวัตกรรมเพื่อการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน

Innovation for Logistics and Supply Chain Management

3(2-2-5)

DBIM3205

การจัดการสินค้าคงคลังและคลังสินค้า

Inventory and Warehouse Management

3(2-2-5)

DBIM2205

การจัดซื้อจัดหาในโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน

Procurement in Logistics and Supply Chain

3(306)

DBIM2103

พฤติกรรมผู้บริโภคในธุรกิจดิจิทัล

Consumer Behavior in Digital Business

3(225)

                  

 

     ค. หมวดวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ/สหกิจศึกษา  7  หน่วยกิต

ให้เลือกเรียนเพียงกลุ่มวิชาเดียวไม่น้อยกว่า  7  หน่วยกิต

ก. วิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

DBIM4101

การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพธุรกิจ

Preparation for Professional Experience in Business

2(90)

DBIM4102

การฝึกประสบการณ์วิชาชีพธุรกิจ

Professional Experience in Business

5(450)

หรือ   

 

ข.  กลุ่มวิชาสหกิจศึกษา

รหัสวิชา

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

CO4809

สหกิจศึกษา

Cooperative Education

7(540)

 

      ง. หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต

            ให้นักศึกษาเลือกเรียนจากรายวิชาที่เปิดสอนในหลักสูตรระดับปริญญาตรี ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ที่ไม่ซ้ำกับรายวิชาที่เคยเรียนมาแล้วและไม่ใช่รายวิชาที่กำหนดให้เรียน

 

 

Scroll to Top